รีวิว พันสารท Part 1

รีวิว พันสารท Part 1

นวนิยายเรื่องนี้จะเกี่ยวข้องกับ “ เจ้าสำนักเขาเสวียงตู ‘เสิ่นเฉียว’ ถูกศิษย์ร่วมสำนักวางแผนทำร้ายจนตกสู่ก้นเหว เขาบาดเจ็บสาหัสแทบสิ้นชีวิต ประจวบเหมาะกับที่คนผู้หนึ่งผ่านมาพบเข้าพอดี ผู้นั้นคือ ‘เยี่ยนอู๋ซือ’ ประมุขนิกายมารผู้ทำตามอำเภอใจ เอาแน่เอานอนไม่ได้ ซ้ำยังประพฤติตนอวดดี โจษจันไปทั้งโลกอธรรม และธรรมะ เขาเลือกช่วยเสิ่นเฉียวเอาไว้ด้วยหวังชี้ทางให้หันหลังให้ความดี หันเข้าหาความเสื่อมทราม ทว่าหลังฟื้นจากความตาย เสิ่นเฉียวผู้มีจิตใจดีเมตตาเอื้อเฟื้อ ทั้งอ่อนโยน และสุภาพ ยังคงยึดมั่นในวิถีของตนมิคลาย…”

ความรู้สึกหลังอ่าน (มีสปอยล์เล็กน้อยถึงปานกลาง)

             พันสารท หรือ ชื่อตรงตัวตามที่สำนักพิมพ์อธิบายไว้ว่า “ พันฤดูสารท ” ซึ่งแปลว่า “ ฤดูใบไม้ร่วงที่ผ่านพ้นไป ”  มีทั้งหมด 4 เล่มจบ ในงานหนังสือเดือนตุลาคม 2562 นี้ ออกเล่ม 1 และ 2 มาให้ได้อ่านกัน เดิมทีเราตัดเรื่องนี้ทิ้งจากลิส เพราะถึงจะเป็นคนเขียนเดียวกับ รัชศกเฉินฮวาปีที่สิบสี่  แต่ตอนหารีวิวส่วนใหญ่บอกพระเอกร้าย ร้ายไปสุดแบบคนอยู่พรรคมารจริง ๆ รังแกนายเอกทุกอย่าง เราเลยลังเลใจ บ่ ดี แต่สุดท้ายด้วยเนื้อหาของรัชศกที่คนเขียนฝากฝีมือไว้ และการดูคอมเมนต์ของผู้คนที่ไปสอยในงานหนังสือมาก่อน เราเลยตัดสินใจลองสักตั้ง ( หนังสือนอกลิสนั่นเอง V–V )

             บอกได้เลยค่ะว่า เนื้อหารัชศกแน่นยังไง เรื่อง พันสารท ก็ยังคงแน่นเข้มข้นเท่านั้น การอ่านของเราแทบโดดบรรทัดไม่ได้ เพราะมันจะพลาดรายละเอียดไป ร่วมถึงตัวละครในยุทธภพทั้งหลายที่ดาหน้ากันออกมา แต่ถ้าให้เทียบกับแนวยุทธภพคล้าย ๆ กันอย่างเลห์กลจักรพรรดิ ถือว่าเราทำความเข้าใจเรื่องนี้ในตอนต้นเร็วกว่า แต่ต้องซึบซับรายละเอียดระหว่างทางมากกว่า ฉากการต่อสู้ในแต่ละกระบวนท่ามีรายละเอียดมากกว่า ถือว่าถ้าตัดความรักของพระนายออกก็คือนิยายท่องยุทธภพจริง ๆ เหมือนรัชศกที่กลายเป็นนิยายสืบสวน – การเมืองเลยค่ะ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *