นิยายไทย ปี 2022

นิยายไทย ปี 2022 รวมนวนิยายแนวโรแมนติก ดราม่า ย้อนยุค ฯลฯ

แนวดราม่า

แนวดราม่า

นิยายแนวดราม่า หรือที่บางคนอาจจะเรียกกันว่า แนวชีวิต โดยส่วนใหญ่จะมีเนื้อหาสะท้อนเรื่องราวชีวิตทั่ว ๆ ไป อาจจะเป็นเนื้อเรื่องเสียดสีสังคม หรือจะเป็นเรื่องชวนให้เศร้าเคล้าน้ำตาก็ได้ สำหรับจุดเด่นของนิยายแนวนี้จะมีความสมจริงและเข้าถึงได้ง่าย เพราะนักเขียนมักจะได้รับแนวคิดมาจากเรื่องราวในชีวิตจริง ซึ่งผู้อ่านก็มักจะได้รับข้อคิดสำคัญหรือแนวปรัชญาแฝงหลังจากการอ่านอีกด่วย 

อย่างไรก็ตาม หนังสือนิยายแนวนี้จะมีเนื้อหาที่ค่อนข้างจะหนักหน่วง ดังนั้นหากใครที่ต้องการมองหานิยายเบา ๆ เอาไว้ผ่อนคลายอาจจะต้องหลีกเลี่ยงหนังสือนิยายแนวนี้

แนวรักโรแมนติก

แนวรักโรแมนติก

นิยายรักโรแมนติกเป็นแนวที่ได้รับความนิยมตลอดกาล เพราะเป็นเรื่องราวความรักและความสัมพันธ์ของคนสองคน มีให้เลือกทั้งในรูปแบบของรอมคอม (Romantic-Comedy) ที่แฝงความตลกให้คุณได้เพลิดเพลินในขณะที่อ่าน หรือจะเป็นโรแมนติก-ดราม่า ที่แฝงเรื่องราวสะท้อนชีวิตให้คุณแอบมีน้ำตาซึมไปกับเนื้อเรื่อง นิยายแนวนี้เน้นให้ความบันเทิงกับผู้อ่านมากกว่านิยายแนวอื่น ๆ และเป็นแนวนิยายที่มักจะถูกนำไปดัดแปลงสร้างสรรค์เป็นละครโทรทัศน์อีกด้วย ถ้าคุณเป็นแฟนละครอยู่แล้วก็อาจจะลองมองหานิยายแนวรักโรแมนติกมาอ่านล่วงหน้า ก็จะช่วยให้คุณอินไปกับละครมากขึ้น

แนวสืบสวนสอบสวน

แนวสืบสวนสอบสวน

สำหรับผู้อ่านที่อยากจะมองหานิยายที่ช่วยให้คุณได้ใช้สมองในการไขปัญหาต่าง ๆ อาจจะชื่นชอบนิยายแนวสืบสวนสอบสวน ที่ผู้เขียนมักจะเล่าเรื่องโดยซ่อนปมปริศนาเอาไว้ให้คุณได้ลองแก้ปมดังกล่าวไปพร้อม ๆ กับตัวละครหลักในเนื้อเรื่อง นิยายไทยแนวนี้มีทั้งในรูปแบบระทึกขวัญ (Thriller) ที่นำเอาคดีฆาตกรรมต่าง ๆ มาเป็นแกนเรื่องหลัก หรือรูปแบบสยองขวัญ (Horror) ที่อาจจะแฝงเรื่องราวเหนือธรรมชาติ ไสยศาสตร์เข้ามาด้วย 

ถ้าคุณชอบความตื่นเต้นและท้าทายเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว นิยายแนวนี้จะต้องถูกใจคุณเป็นอย่างมาก แต่หากใครที่ค่อนข้างจะขวัญอ่อนหรือไม่ต้องการเนื้อหานิยายที่หนักจนเกินไป อาจจะไม่อินไปกับนิยายแนวนี้จนอ่านไม่จบเล่มก็ได้

แนวแฟนตาซีเหนือจินตนาการ

แนวแฟนตาซีเหนือจินตนาการ

นิยายแนวแฟนตาซีหรือเหนือจินตนาการ จะมีแกนเรื่องที่เกิดจากสิ่งที่ยังไม่ได้รับการพิสูจน์ว่ามีอยู่จริง อาจจะเป็นตำนาน อภินิหาร หรือความเชื่อต่าง ๆ รวมไปถึงวิทยาการความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ที่โลกของเรายังไปไม่ถึง ตัวละครหลักในเนื้อเรื่องมักจะสามารถทำในสิ่งที่คนทั่วไปไม่สามารถทำได้ เช่น การเดินทางข้ามเวลา การระลึกชาติ การใช้คาถาอาคมต่าง ๆ การมีพลังบางอย่างเหนือกว่ามนุษย์ทั่ว ๆ ไป ซึ่งผู้อ่านมักจะได้ทั้งความเพลิดเพลิน ได้เปิดมุมมองและโลกทัศน์ให้กับสิ่งใหม่ ๆ ไปในตัว เนื้อหานิยายประเภทนี้ก็จะมีความแปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร เหมาะสำหรับคนที่เบื่อนิยายแนวทั่ว ๆ ไป และต้องการเนื้อเรื่องที่สร้างสรรค์ขึ้นมาใหม่

เลือกตามยุคสมัยของนิยายไทย

นิยายไทยที่วางขายโดยทั่วไปนั้น ยังมีความแตกต่างในเรื่องของยุคสมัยที่เกิดขึ้นในนิยายด้วย ซึ่งยุคสมัยที่ต่างกันนั้นก็จะมีผลกับลักษณะภาษาที่ใช้และวิธีการดำเนินเรื่องในนิยายด้วยเช่นกัน ซึ่งบางคนอาจจะต้องใช้เวลาในการทำความเข้าใจกับภาษาและพื้นเพของเนื้อเรื่องมากเป็นพิเศษ เพราะไม่ใช่เรื่องราวที่เกิดขึ้นในยุคที่ตัวเองรู้จักหรือคุ้นเคย

ย้อนยุค

ย้อนยุค

นิยายไทยย้อนยุคจะเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในอดีต โดยส่วนใหญ่มักจะอิงเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ ซึ่งตามประวัติศาสตร์ของไทยแล้วมักจะมีตั้งแต่เรื่องราวสมัยยุคสุโขทัย อยุธยา รัตนโกสินทร์ทั้งตอนต้นและช่วงรัชสมัยรัชกาลที่ 8 หรือจะเป็นเรื่องราวตำนาน ความเชื่อและวัฒนธรรมที่มีมาแต่โบราณของไทยก็ได้ 

นิยายไทยย้อนยุคนั้นบางครั้งก็อาจจะไม่ได้มาจากเรื่องราวของประเทศไทยเพียงอย่างเดียว เพราะนักเขียนของไทยหลายคนก็ยังค้นคว้าข้อมูลและเขียนนิยายย้อนยุคที่มีพื้นเรื่องอยู่ที่ประเทศอื่น ๆ แทนได้ด้วยเช่นกัน 

จุดสำคัญของนิยายไทยย้อนยุคนั้นจะอยู่ที่ภาษาเขียนซึ่งมีความแตกต่างจากภาษาที่เราใช้กันในปัจจุบัน รวมไปถึงพื้นฐานของเรื่องราวที่อิงตามหลักการและแนวคิดของคนในสมัยนั้น ๆ ดังนั้นเวลาที่คุณเลือกอ่านนิยายประเภทนี้จะต้องมีความรู้เกี่ยวกับภาษาที่ใช้กันในยุคเก่าพอสมควร เพื่อให้คุณสามารถเข้าใจเนื้อเรื่องและอ่านได้อย่างลื่นไหล

ยุคปัจจุบัน

ยุคปัจจุบัน

นิยายไทยที่มีเนื้อเรื่องซึ่งเกิดขึ้นในยุคสมัยที่มีความเป็นปัจจุบันมากขึ้น หรือถึงแม้ว่าจะเป็นเรื่องราวที่ไม่ได้เกิดขึ้นในปัจจุบัน แต่ก็ย้อนหลังไปไม่นาน โดยอาจจะเป็นช่วงยุค 80s หรือ 90s เป็นต้นมาก็ได้ เพราะจะมีความแตกต่างของเนื้อเรื่องและภาษาจากปัจจุบันไม่ค่อยมากนัก 

การอ่านนิยายไทยที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับยุคสมัยปัจจุบันนั้นง่ายต่อการทำความเข้าใจเพราะภาษาที่ใช้รวมไปถึงแนวคิดต่าง ๆ ในเนื้อเรื่องจะเป็นสิ่งที่คุณคุ้นเคยกันอย่างดี อีกทั้งในบางครั้งนิยายยุคปัจจุบันยังช่วยสะท้อนเรื่องราวสำคัญทางสังคมให้คุณได้เปิดรับเพื่อให้ทันต่อยุคสมัยมากขึ้นได้อีกด้วย 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *